Ngày 16/5/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 2407/BGDĐT-HSSV về việc phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” tại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Nội dung công văn chỉ đạo rõ:
(1) Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai sâu rộng, hiệu quả, tạo sự lan tỏa toàn diện về nhận thức và hành động cho toàn thể học sinh, sinh viên về Phong trào; Phát huy tinh thần tự học, tự nâng cao tri thức, kỹ năng chuyển đổi số; chuyển quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao và ứng dụng tri thức số trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học sinh, sinh viên;
(2) Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, nòng cốt là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục có chuyên ngành đào tạo về lĩnh vực công nghệ thông tin; thông qua hoạt động nghỉ hè để phổ cập kỹ năng số cho người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế;
(3) Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm động viên kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nổi bật trong triển khai Phòng trào; đồng thời, gắn kết quả triển khai Phong trào với đánh giá công tác rèn luyện của học sinh, sinh viên.
Trên cơ sở những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Nhà trường xác định ba nhiệm vụ chủ yếu để thực có hiệu quả Phong trào “Bình dân học vụ số” trong thời gian tới như sau:
1. Tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần tự học, rèn luyện kỹ năng số, hình thành nhu cầu học tập và ứng dụng công nghệ trong đời sống, học tập, lao động trong đội ngũ viên chức, người lao động và học sinh, viên sinh.
2. Phát huy vai trò xung kích của đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên - đặc biệt là lực lượng đang theo học ngành công nghệ thông tin (Tin học ứng dụng, Thương mại điển tử) và các ngành khác (khối sức khỏe, văn hóa - du lịch, Tiếng Anh, Kế toán, Quản trị kinh doanh, giáo dục mầm non,..). Nhất là hưởng ứng tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện, tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số miễn phí cho người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, đối tượng yếu thế.
3. Tổng kết, đánh giá, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực; đưa kết quả tham gia phong trào vào tiêu chí rèn luyện học sinh, sinh viên.
Hưởng ứng chủ trương trên, Nhà trường đã khẩn trương chỉ đạo Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và các đơn vị chuyên môn phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng: sinh hoạt chính trị đầu khóa, chuyên đề ngoại khóa, truyền thông qua hệ thống Cổng thông tin điện tử tổng hợp (Website), cùng với việc khai thách sử dụng hiệu quả các nền tảng số của Nhà trường như: “Thư viện số, Hệ thống học và thi trực tuyến, Quản lý đào tạo, Đăng ký tuyển sinh trực tuyến, Quản lý văn bản và điều hành,…” và các ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng mạng xã hội khác trong giảng dạy và học tập tại Trường.
Chủ động xây dựng các Kế hoạch, Chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số” để góp phần nâng cao kỹ năng số cho học sinh, sinh viên, hướng tới phục vụ cộng đồng xã hội, xem đây là cơ hội để đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng rèn luyện, trưởng thành, đóng góp thiết thực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia với tính thần tiên phong, cống hiến, trưởng thành, khẳng định vai trò tiên phong của Nhà trường trong kỷ nguyên số./.