08:53 13/06/2022
Nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ Nhân dân ở xã Thuận Hoà
Xã Thuận Hoà, huyện Châu Thành là xã đang chuẩn bị về đích nông thôn mới. Cùng với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vì đây là công tác có sự ảnh hưởng đối với tiến trình thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với các doanh nghiệp.

Thuận hoà là một xã đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc Khmer (69,77%). Hơn 10 năm qua, xã luôn nỗ lực huy động các nguồn lực và tổ chức thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện cải cách hành chính để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Qua đó, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, theo điều tra sơ bộ năm 2022, xã đạt mức thu nhập bình quân là 52,06 triệu đồng/người/năm, tăng 17,06 triệu đồng so với năm 2016. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn tiếp tục được chính quyền và Nhân dân chung tay xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Trong thời gian qua, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã ngoài việc tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, công tác cải cách hành luôn được xác là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Xã đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức đi học nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn phục vụ công tác cải cách hành chính. Trong đó, Xã tập trung đưa đi đào tạo cán bộ phục vụ bộ phận "một cửa" các kỹ năng giao tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin… và nhiều nội dung khác. Tính đến nay, trên địa bàn có 10/10 cán bộ đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 100%; 09/10 công chức đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 90%.

Bên cạnh việc đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ công chức, các trang thiết bị phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính luôn được ưu tiên đầu tư. Xã đã trang bị đầy đủ máy tính có kết nối Internet và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Xã đã bố trí 01 máy tính kết nối Internet, để người dân có thể truy cập và đăng ký thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, để hướng đến xây dựng nền công vụ cởi mở, minh bạch, UBND xã đã thực hiện đặt hòm thư góp ý và niêm yết số điện thoại của lãnh đạo xã để người dân, doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng liên lạc khi có nhu cầu, tạo động lực cho cán bộ công chức nâng cao kỷ cương, kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc. Xã đang trình UBND huyện nâng cấp sửa chữa trụ sở UBND xã, trong đó ưu tiên cải tạo bộ phận “Một cửa” khang trang, hiện đại, nhằm phục vụ tốt cho Doanh nghiệp và Nhân dân đến làm việc với xã.

Có mặt tại bộ phận "một cửa" của UBND xã, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh thân thiện, thái độ cởi mở của cán bộ đối với người dân khi đến Ủy ban nhân dân xã làm việc. Trao đổi với chúng tôi, Chị Trần Đỗ Vương Phi, ấp Trà canh B đang làm chứng thực các văn bản, giấy tờ chuẩn bị xin việc làm, cho biết: "Tôi thấy cán bộ ở đây nhiệt tình lắm, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, không phải đợi lâu như trước đây".

Theo báo cáo của UBND xã, tính từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận 3.207 hồ sơ, xã đã nỗ lực giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn 100%. Nhiều thủ tục hành chính được giải quyết ngay trong ngày, trên 95% người dân đều đánh giá hài lòng với thái độ làm việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức làm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, việc thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của xã là cơ hội tốt để xã tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn./.

Nguyễn Thị Thanh Tâm, VP Điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng
Đến tháng 4
tỉnh Sóc trăng đã giải quyết

hồ sơ đúng hạn
Đã tiếp nhận:
Đã giải quyết:
Tự động cập nhật vào lúc:
CHUYÊN MỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
LIÊN KẾT WEB