15:34 12/01/2024
Công an tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính năm 2023
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 mũi đột phá nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, nâng cao tính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động và hạn chế cơ hội tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, trong năm 2023, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác CCHC, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành: Trong năm 2023, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt với nhiều biện pháp mạnh, hiệu quả để đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC. 

Cụ thể: Công an tỉnh đã ban hành đã ban hành 22 kế hoạch và 55 văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Các văn bản chỉ đạo nêu trên đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể và xác định rõ yêu cầu tiến độ thực hiện đối với từng Công an đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó, đến nay, Công an tỉnh đã hoàn thành 50/50 nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2023. Đồng thời, trong năm Công an tỉnh đã ký 02 thoả thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng và Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng để triển khai cung cấp dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an

 Trong công tác tuyên truyền CCHC: Các cơ quan truyền thông trong Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả công tác CCHC.

Cụ thể: Trong năm 2023, Công an tỉnh đã đăng tải trên 79 tin, bài; xây dựng và phát hành 20 phóng sự tuyên truyền về CCHC, hướng dẫn cách đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đăng ký tài khoản và thực hiện dịch vụ công trực tuyến,… Ngoài ra, Công an tỉnh đã thành lập trang Fanpage“Cải cách hành chính - Công an Sóc Trăng”, trang Zalo “Dịch vụ công Công an tỉnh Sóc Trăng”, Công an các đơn vị, địa phương đã tạo và quản lý 122 trang Fanpage, 17 trang Zalo để tuyên truyền CCHC, dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, các trang trên có 1.170.000 lượt đăng ký, tương tác; đăng tải, chia sẽ trên 15.500 tin, bài, phóng sự. Thực hiện cấp phát 5.500 tờ rơi tuyên tuyền về dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, Công an tỉnh đã tổ chức thành công cuộc thi viết “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an tỉnh Sóc Trăng” năm 2023, với 903 bài viết tham gia dự thi và 1.813 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Trong công tác kiểm tra CCHC: Trong năm, Công an tỉnh đã thực hiện kiểm tra 15/39 Công an các đơn vị, địa phương, đạt 100% kế hoạch đề ra. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương đều xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, qua đó, các đơn vị, địa phương đã tiến hành kiểm tra 78 lượt tại 390 đơn vị trực thuộc. Việc kiểm tra được thực hiện đúng quy trình, quy định, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, đề xuất chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác CCHC của Công an các đơn vị, địa phương.  

Trong công tác cải cách TTHC: Lãnh đạo Công an tỉnh luôn xác định công tác cải cách TTHC là một trong những điều kiện tiên quyết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản và kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Kết quả, trong năm, Công an tỉnh đã ban hành 08 quyết định công bố danh mục TTHC mới được ban hành, được sửa đổi, bổ sung, thay thế và hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Ban hành quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 63 TTHC, chiếm 49,60% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Rà soát đề xuất chuyển 07 TTHC thành TTHC thực hiện trong nội bộ do không phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC: Trong năm, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 456.698 hồ sơ TTHC (đã giải quyết 451.478 hồ sơ, đang giải quyết 5.220 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích chiếm tỷ lệ 11,80% (53.919/456.698 hồ sơ). Tỷ lệ trả hồ sơ trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích chiếm tỷ lệ 53,98% (243.684/451.478 hồ sơ). Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên môi trường điện tử chiếm tỷ lệ 63,27% (288.948/456.698 hồ sơ). Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đều được thực hiện và giải quyết phù hợp 100% với cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, trong năm Công an tỉnh không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết TTHC trễ hạn.

Hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trong công tác hiện đại hóa hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Hiện nay, hệ thống mạng nội bộ Công an tỉnh có kết nối thông suốt đến 100% Công an các đơn vị, địa phương. Tỷ lệ văn bản điện tử không có độ mật gửi, nhận qua hệ thống thư tín điện tử đạt 100%. Tổ chức tổng số 117 cuộc họp trực tuyến. Tổ chức thu nhận 1.339.965 hồ sơ CCCD, đạt 98,5%. Thu nhận 863.042 hồ sơ định danh điện tử, đạt 97,2%.

 Trong công tác cải cách thể chế: Trong năm, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, Công an tỉnh còn tham gia góp ý 140 văn bản, tổ chức rà soát 250 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công an, HĐND, UBND tỉnh ban hành có liên quan đến giải quyết TTHC. Qua đó, đã từng bước góp phần hoàn thiện thể chế, hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy và chế độ công vụ: Trong năm, Công an tỉnh đã thực hiện tin giản được 03 đơn vị cấp phòng, 18 đơn vị cấp đội. Thực hiện sơ tuyển 352 thí sinh đăng ký dự tuyển vào các Trường CAND. Tổ chức tuyển 330 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Cử 334 cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên. Giải quyết chế độ xuất ngũ đối với 154 chiến sĩ nghĩa vụ hết hạn phục vụ. Thực hiện các chế độ chính sách đối với 683 trường hợp, cấp 1.260 thẻ BHYT cho thân nhân CBCS. Tổng hợp rà soát định danh cá nhân và bổ sung thông tin BHYT thân nhân CBCS cho 2.510 trường hợp.

Trong công tác cải cách tài chính công: Trong năm, Công an tỉnh đã thành lập 08 đơn vị dự toán cấp 3 của Công an cấp huyện. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Hỗ trợ Đầu tư trụ sở công an xã” để xây dựng 03 trụ sở công an xã, thị trấn. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.069 CBCS. Thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,08% (tính đến ngày 30/11/2023).

Với những kết quả trên, trong năm 2023, Chỉ số CCHC của Công an tỉnh được Bộ Công an xếp loại Tốt (đạt 91,18/100 điểm), Chỉ số hài lòng đạt 98,63% và được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CCHC. Điều đó đã cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cùng nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương và toàn thể CBCS Công an tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, để công tác CCHC của Công an tỉnh được thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn cho toàn lực lượng Công an tỉnh về thực hiện công tác CCHC nhằm hoàn thành mục tiêu Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 trong Công an tỉnh./.

TRẦN MINH

hhttps://congan.soctrang.gov.vn
Đến tháng 7
tỉnh Sóc trăng đã giải quyết

hồ sơ đúng hạn
Đã tiếp nhận:
Đã giải quyết:
Tự động cập nhật vào lúc:
CHUYÊN MỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
LIÊN KẾT WEB